Tại sao phải xét nghiệm chỉ số GGT?

Gan của bạn là rất quan trọng để sản xuất protein trong cơ thể bạn và lọc chất độc. Nó cũng làm mật, một chất giúp cơ thể bạn xử lý chất béo.

Bác sĩ của bạn có thể yêu cầu xét nghiệm chỉ số GGT nếu họ nghi ngờ gan của bạn bị hư hỏng hoặc nếu bạn bị bệnh về gan, đặc biệt nếu nó liên quan đến việc sử dụng rượu. Việc xét nghiệm chỉ số GGT hiện là chỉ số enzym nhạy nhất về tổn thương gan và bệnh tật. Thiệt hại này thường gây ra bởi việc sử dụng nhiều rượu hoặc các chất độc hại khác, như ma túy hoặc thuốc độc.
Vậy GGT cao là gì? Nó nguy hiểm như thế nào?
Khi ggt tăng cao cho thấy gan của bệnh nhân đã gặp nhiều vấn đề như viêm gan, u bướu ban, xơ gan,..ngoài ra còn do các bệnh về suy tim hoặc sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc chống nấm, thuốc giảm đau, lạm dụng rượu bia, bệnh tiểu đường, thiếu máu chảy vào gan, ung thư gan, bệnh phổi, viêm tụy  đều khiến cho chỉ số ggt tăng cao.
GGT thường được đo so với một enzyme khác, alkaline phosphatase (ALP). Nếu GGT và ALP đều tăng, bác sĩ sẽ nghi ngờ bạn có vấn đề với gan hoặc ống dẫn mật. Nếu GGT bình thường và ALP tăng, điều này có thể chỉ ra bệnh xương. Bác sĩ của bạn có thể sử dụng thử nghiệm GGT theo cách này để loại trừ các vấn đề nhất định.
Các triệu chứng của các vấn đề về gan bao gồm:
Giảm sự thèm ăn
Nôn hoặc buồn nôn
thiếu năng lượng
Đau bụng
Nước tiểu sẫm màu bất thường, vàng da ở lòng bàn tay

Phân màu nhạt
Ngứa da
Nếu bạn đã hoàn thành một chương trình cai nghiện rượu và bạn đang cố tránh uống rượu, bác sĩ có thể yêu cầu thử nghiệm này để kiểm tra xem bạn đang theo dõi chương trình điều trị. Thử nghiệm cũng có thể theo dõi mức GGT đối với những người đã được điều trị viêm gan do rượu.
Mức độ nguy hiểm khi ggt tăng:
Có rất ít nguy cơ liên quan đến việc lấy máu của bạn. Tĩnh mạch và động mạch thay đổi kích thước từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác và từ một bên của cơ thể sang người kia. Lấy máu từ một số người có thể khó khăn hơn người khác.
Các nguy cơ khác liên quan đến việc rút máu là rất ít nhưng có thể bao gồm:
Chảy máu từ nơi đã chích kim
Ngất xỉu hoặc cảm giác ngứa
Hematoma (thu máu dưới da)

Nhiễm trùng (hiếm)
Gây tổn hại gan nghiêm trọng và thường dẫn đến những vấn đề về sức khoẻ khác. Tùy thuộc vào mức độ thiệt hại, nó cũng có thể không thể đảo ngược. Xét nghiệm GGT, được sử dụng kết hợp với các phương pháp xét nghiệm khác, có thể giúp bác sĩ kiểm tra xem bạn có bị tổn thương gan hay không.
Hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ triệu chứng liên quan đến tổn thương gan để họ có thể kiểm tra bạn và bắt đầu một chế độ điều trị.

Báo 24h nói về chất lượng khám dịch vụ tại phòng khám đa khoa Hồng Phong: https://www.24h.com.vn/tin-tuc-suc-khoe/chat-luong-kham-dich-vu-tai-phong-kham-da-khoa-hong-phong-c683a963956.html
Tại sao phải xét nghiệm chỉ số GGT? Reviewed by đfdf on tháng 6 20, 2017 Rating: 5
All Rights Reserved by Bệnh Xã Hội © 2017
Edit bởi: Hợi Nhi | Chia sẻ bởi: Blogspot VN

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.